คำไทยน่ารู้...

การุณยฆาต คือ การทำให้ผู้ป่วยจบชีวิตหรือตาย โดยเป็นการกระทำที่เป็นเจตนาดีของแพทย์ และด้วยความเต็มใจของผู้ป่วยและญาติ เพื่อที่จะให้ผู้ป่วยนั้นพ้นจากภาวะการทรมานจากโรคที่ไม่สามารถรักษาหรือไม่สามารถฟื้นฟูร่างกายให้กลับมาดีดังเดิมได้
การทำการุณยฆาตนั้น แบ่งออกเป็น 2 แนวทาง คือ
1. แพทย์ช่วยฉีดยา หรือ ให้ยา เพื่อให้ผู้ป่วยจากไปอย่างสงบ โดยไม่มีความเจ็บปวดหรือทรมาน
2. ปล่อยให้ผู้ป่วยจากไปอย่างสงบ โดยไม่ให้ยาหรือการรักษาเพิ่มเติม
การุณยฆาตนั้นเป็นสิ่งที่ถูกกฏหมายในบางประเทศ และยังเป็นสิ่งที่ผิดกฏหมายในหลายประเทศเช่นกัน สำหรับประเทศไทยนั้นการทำการุณยฆาตยังเป็นความผิดตามประมวลกฏหมายอาญาเรื่องการฆ่าคนตายโดยเจตนา ดังนั้นจึงผู้กระทำการดังกล่าวจึงจำเป็นต้องลักลอบกระทำ โดยความยินยอมของผู้ป่วย และ/หรือญาติ
หมายเหตุ
การุณยฆาต อ่านว่า กา-รุน-ยะ-คาด

อัตวินิบาตกรรม คือ การทำให้ตนเองถึงแก่ชีวิตหรือถึงแก่ความตาย ภาษาชาวบ้านเรียกว่าเป็นการฆ่าตัวตายนั่นเอง
อัตวินิบาตกรรม อ่านว่า อัด-ตะ-วิ-บาด-กำ
ในทางพระพุทธศาสนาถือว่า การทำอัตวินิบาตกรรมนั้นเป็นบาปอย่างหนึ่ง เนื่องจากเป็นการกระทำผิดศีลข้อที่ 1 ในศีล 5 เรื่องการฆ่าสัตว์ตัดชีวิต การเบียดเบียนชีวิตของตนเองและผู้อื่น พุทธศาสนาถือว่าการเกิดเป็มนุษย์นั้นเป็นเรื่องยาก เป็นสิ่งที่มนุษย์ทุกคนควรภูมิใจ จึงไม่ควรทำลายชีวิตของตนเอง เนื่องจากการทำลายชีวิตตนเองหรืออัตวินิบาตกรรมนั้น ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาอะไรเลยแม้แต่น้อย เป็นเพียงแต่การหนีปัญหาเฉพาะตนเท่านั้น โดยทิ้งปัญหาเอาไว้ให้คนข้างหลังแก้ต่อไป

การสอบราคา คือ กระบวนการจัดซื้อจัดจ้างประเภทหนึ่งของหน่วยงานราชการ โดยการสอบราคานี้จะใช้เมื่อมีการจัดซื้อหรือจัดจ้างที่มีมูลค่าตั้งแต่ 100,000 บาทขึ้นไป แต่ไม่เกิน 2,000,000 บาท
ขั้นตอนการสอบราคา
การสอบราคาของหน่วยงานราชการ มีขั้นสอบระบุไว้ในระเบียบการจัดซื้อของทางราชการ ซึ่งมีขั้นตอนดังนี้
ขั้นตอนที่ 1. กำหนดรายละเอียดของสินค้าและบริการที่ต้องการซื้อหรือจัดหา
ขั้นตอนที่ 2. ทำรายงานการขอจัดซื้อจัดจ้างพร้อมแต่งตั้งคณะกรรมการ
ขั้นตอนที่ 3. หัวหน้าส่วนราชการหรือผู้รักษาราชการแทนอนุมัติ
ขั้นตอนที่ 4. ประกาศ ความต้องการในการสอบราคาจัดซื้อจัดจ้าง
ขั้นตอนที่ 5. รับซอง เปิดซองสอบราคา
ขั้นตอนที่ 6. คณะกรรมการเปิดซอง พร้อมราบงานผลผู้ได้รับการคัดเลือก
ขั้นตอนที่ 7. อนุมัติจัดซื้อจัดจ้าง
ขั้นตอนที่ 8. เรียกผู้ชนะมาทำสัญญาซื้อขายหรือสัญญาจ้างงาน
ขั้นตอนที่ 9. จบกระบวนการ

โยชน์ คือ หน่วยวัดความยาวชนิดหนึ่งของไทย โดยที่ระยะทาง 1 โยชน์ มีความยาวเท่ากับ 400 เส้น
โยชน์ ถูกนำมาใช้เป็นหน่วยวัดความยาวของไทยมาตั้งแต่สมัยโบราณ เช่นเดียวกับหน่วย คืบ ศอก วา และเส้น โดยมีค่าการแปลงหน่วยดังนี้
2 คืบ = 1 ศอก (0.5 เมตร)
4 ศอก = 1 วา (2 เมตร)
20 วา = 1 เส้น (40 เมตร)
400 เส้น = 1 โยชน์ (16,000 เมตร)
จากสูตรการแปลงหน่วยความยาวของไทยเป็นแบบสากล จะพบว่าความยาว 1 โยชน์ มีค่าเท่ากับ 16,000 เมตร หรือเท่ากับ 16 กิโลเมตรนั่นเอง

กุรุส คือ หน่วยนับปริมาณชนิดหนึ่ง มีค่าเท่ากับ 12 โหล
กุรุส นิยมนำมาใช้เมื่อต้องการระบุจำนวนที่มีปริมาณมากๆ เพื่อให้เข้าใจและเห็นภาพง่ายขึ้น โดยที่ 1 กุรุส มีค่าเท่ากับ 12 โหล และ 1 โหล มีค่าเท่ากับ 12 ดังนั้น 1 กุรุส จึงมีค่าเท่ากับ 144 ชิ้นหรืออันนั่นเอง
1 โหล เท่ากับ 12 ชิ้นหรืออัน
1 กุรุส เท่ากับ 12 โหล
1 กุรุส เท่ากับ 12 x 12 = 144 ชิ้นหรืออัน

พุทธพาณิชย์ คือ การใช้ความเชื่อ ความศรัทธาในศาสนาพุทธ มาทำให้เกิดรายได้หรือข้าวของเงินทองให้กับตนเอง ซึ่งเป็นแนวทางที่ขัดกับหลักคำสอนของพุทธศาสนาเป็นอย่างมาก
พุทธพาณิชย์ คือ กระบวนการค้าขายความเชื่อและความศรัทธาในพุทธศาสนาโดยใช้วัตถุหรือ
สัญลักษณ์ที่เกี่ยวข้องกับพุทธศาสนาหรือพระรัตนตรัย มาเป็นเครื่องมือสร้างรายได้แสวงหาผลประโยชน์ในทางพาณิชย์ กล่าวคือ เป็นการใช้เงินเพื่อแสดงออกซึ่งปฏิสัมพันธ์ระหว่างพุทธศาสนิกชนกับพุทธศาสนา ที่บ่งบอกถึงความใกล้ชิดและลักษณะความสัมพันธ์ที่มีร่วมกัน ผ่านกิจกรรมหรือพิธีกรรมที่เกี่ยวข้อง เช่น การเช่าบูชาพระเครื่อง พระบูชา การทำบุญพระพุทธรูปปางประจำวันเกิด การสักการะพระพุทธรูปด้วยดอกไม้ ธูป เทียน ทอง ที่ทางวัดจัดบริการไว้ให้ เป็นต้น
ศาสนาพุทธสอนให้คนลด ละ เลิก กิเลสทุกชนิด สอนให้ใช้สติและปัญญาในการแก้ปัญหา รวมถึงสอนให้มีใจที่เป็นกุศล หมั่นทำบุญทำทาน แต่ก็มีคนจำนวนไม่น้อยใช้พลังศรัทธาตรงนี้มาหาประโยชน์ใส่ตนเอง บางรายใช้วิธรสร้างเรื่อง (โกหก) ขึ้นมาเอง เพื่อให้เข้าใจว่าพระเกจิรุ่นนั้น เหรียญรุ่นนี้มีความขลังความศักดิ์สิทธิ์ เพื่อปั่นราคาของเหรียญหรือพระเครื่องรางที่ตนเองครอบครองอยู่ก็มี บางวัดใช้วัตถุและสิ่งปลูกสร้าง หรือมีกิจกรรมต่อเนื่อง เพื่อให้คนมาทำบุญและบริจาคเงินเข้าวัด เป็นต้น แนวปฏิบัตเหล่านี้ถือว่าเป็นพุทธพาณิชย์ทั้งสิ้น และเป็นกิจกรรมที่พึงได้รับความรังเกียจจากสังคมเป็นอย่างยิ่ง

ป.ล. ย่อมาจาก ปัจฉิมลิขิต หมายถึง ข้อความสุดท้าย หรือ ข้อความที่เพิ่มเติมเข้าไปภายหลัง
ความหมายของ ป.ล. ตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถานคือ
ปัจฉิมลิขิต [ปัดฉิม-] น. เขียนภายหลังคือหนังสือที่เขียนเพิ่มเติมลงท้ายเมื่อเซ็นชื่อแล้ว, ใช้
อักษรย่อว่า ป.ล.
ป.ล. หรือ P.S. (Post Script) ในภาษาอังกฤษ นิยมใช้เติมท้ายจดหมายหรือบันทึกข้อความ โดยเติมด้านล่างข้อความหลักในจดหมาย ตัวอย่างเช่น
นายสมบัติเขียนจดหมายถึงลูกที่เข้ามาเรียนมหาวิทยาลัยในกรุงเทพ เพื่อถามถึงความเป็นอยู่ การเรียนในมหาวิทยาลัย การใช้ชีวิตในกรุงเทพ และในตอนท้ายของจดหมาย นายสมบัติได้เขียนข้อความไว้ว่า ป.ล. ต้นเดือนพ่อกับแม่จะไปเยี่ยมลูกนะเป็นต้น

พระราชพิธีโสกันต์ คือ พระราชพิธีโกนจุก ของพระราชโอรสหรือพระราชธิดาของพระเจ้าแผ่นดินและเจ้านายระดับพระองค์เจ้าขึ้นไป
ในสมัยโบราณนิยมให้เด็กไม่ว่าจะเป็นลูกชาวบ้านหรือพระบรมวงศานุวงศ์ไว้จุก ด้วยความเชื่อเรื่องความเจริญเติบโตและความเป็นสิริมงคล โดยมักเริ่มไว้จุกเมื่อมีอายุได้ 4-5 ปี และเมื่อมีอายุได้ราว 11-13 ปี ก็จะโกนจุก และไว้ผมตามปกติตามสมัยนิยม

ในส่วนของเจ้านายชั้นพระองค์เจ้าจนถึงเจ้าฟ้านั้น การโกนจุกหรือพระราชพิธีโสกันต์ นั้นถือเป็นงานใหญ่งานมงคลที่ต้องมีการเฉลิมฉลอง โดยมักจะมีพิธีการทางศาสนาเข้าร่วมด้วยเสมอ โดยเจ้านายพระองค์สุดท้ายที่จัดให้มีพระราชพิธีโสกันต์คือ พระวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าอินทุรัตนา พระธิดาในสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าบริพัตรสุขุมพันธุ์ กรมพระนครสวรรค์วรพินิต เมื่อปี พ.ศ. 2474
หมายเหตุ พระราชพิธีโสกันต์เริ่มมีมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 4

พระราชดำริ หมายถึง ความคิด หรือ ความดำริ เมื่อเทียบกับการใช้ราชาศัพท์ของคำกริยา คิด, ดำริแล้ว คำว่า พระราชดำริ เป็นราชาศัพท์ที่ใช้แก่พระมหากษัตริย์ สมเด็จพระบรมราชินีนาถ สมเด็จพระบรมราชินี สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งราชาศัพท์ของคำว่า ความคิด”, “ความดำริที่ใช้แก่พระบรมวงศ์ชั้นสมเด็จเจ้าฟ้า ลงมาจนถึงพระอนุวงศ์ชั้นพระองค์เจ้า ใช้ว่า พระดำริ
ที่มา ราชบัณฑิตยสถาน
ตัวอย่างการใช้คำว่าพระราชดำริ
- พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ทรงมีพระราชดำริให้ริเริ่มโครงการส่วนพระองค์สวนจิตรดา
- พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ทรงมีพระราชดำริให้จัดตั้งโครงการเศรษฐกิจพอเพียง
- พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ทรงมีพระราชดำริให้ชุมชนมีแหล่งน้ำตามธรรมชาติทุกชุมชน
- โครงการในพระราชดำริ


ที่มา.http://www.xn--12cg1cxchd0a2gzc1c5d5a.net/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เปิดรับสมัครผู้สนใจเข้าศึกษาต่อ ระดับปริญญาตรี และ ปริญญาโท ในโครงการภาคพิเศษสำหรับนักบริหาร {Program for Executive}
(เรียนวันเดียว เฉพาะวันเสาร์ / วันอาทิตย์)แบบ Block Course ทำให้สามารถจบ ตามหลักสูตร ตามวัน และ เวลา ได้ภายในกำหนดที่แน่นอน
สอบถาม.โทร. 089 455 7878 | 02 926 7121 | E-mail : thetrainingedu@gmail.com | Line ID : 15edu

Social Network
 Twitter Facebook Google Plus Youtube